Tình trạng chuyến bay bị delay vẫn diễn ra thường xuyên, gây ảnh hưởng rất nhiều đến công việc, du lịch, học tập,…của nhiều hành khách. Vậy nếu rơi vào trường hợp chuyến bay bị delay thì hành khách sẽ có những quyền lợi gì?
1.Khi nào chuyến bay được xác định là delay?
Theo khoản 1 Điều 8 Thông tư 81/2014/TT-BGTVT (được sửa đổi tại điểm a khoản 3 Điều 1 Thông tư 52/2018/TT-BGTVT) thì:
Chuyến bay bị chậm là chuyến bay có giờ khởi hành thực tế (tính từ thời điểm rút chèn tàu bay) muộn hơn 15 phút so với thời gian dự kiến cất cánh theo lịch bay căn cứ.
Lịch bay căn cứ là phiên bản cuối cùng lịch bay ngày của hãng hàng không được cập nhật tới Cục Hàng không Việt Nam, các Cảng vụ hàng không, các Công ty Quản lý bay khu vực liên quan không muộn hơn 22h00 phút giờ Hà Nội (15h00 UTC) của ngày hôm trước ngày khai thác.
2.Quyền lợi của hành khách khi chuyến bay bị delay
Theo Điều 7 Thông tư 36/2014/TT-BGTVT (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 10 Điều 1 Thông tư 27/2017/TT-BGTVT) thì:
2.1. Hãng hàng không phải cung cấp thông tin về tình trạng chuyến bay cho doanh nghiệp cảng hàng không, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nhà ga hành khách, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất, các Cảng vụ hàng không nơi phát sinh chuyến bay chậm, huỷ chuyến;
Đồng thời, bố trí nhân viên thông báo và tổ chức cung cấp các dịch vụ mà hành khách được hưởng theo quy định, giải quyết các thắc mắc và nhu cầu của hành khách trên cơ sở tình hình thực tế tại cảng hàng không và quy định của pháp luật.
2.2. Trường hợp chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển theo kế hoạch 15 phút trở lên so với lịch bay căn cứ thì hãng hàng không có trách nhiệm:
– Thông báo cho khách hàng các thông tin liên quan đến chuyến bay, cụ thể như sau:
+ Số hiệu chuyến bay và chặng bay;
+ Lý do của việc chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển;
+ Thời gian cất cánh dự kiến và kế hoạch bay thay thế;
+ Kế hoạch phục vụ hành khách; bộ phận trợ giúp hành khách (vị trí, dấu hiệu nhận biết).
– Xin lỗi khách hàng.
2.3. Trường hợp hành khách đã được xác nhận chỗ trên máy bay nhưng việc vận chuyển bị chậm chuyến, gián đoạn, huỷ chuyến, hãng hàng không có trách nhiệm phục vụ hành khách theo quy định như sau:
– Thời gian chậm từ 02 giờ phải phục vụ nước uống.
– Thời gian chậm từ 03 giờ trở lên phải phục vụ ăn.
– Thời gian chậm từ 06 giờ trở lên (từ 07 giờ đến trước 22 giờ) phải bố trí nơi nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của cảng hàng không.
– Thời gian chậm từ 06 giờ trở lên (từ 22 giờ hôm trước đến trước 7 giờ hôm sau) phải bố trí chỗ ngủ, nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương hoặc giải pháp thay thế nếu được sự đồng ý của hành khách.
– Chuyển đổi hành trình của hành khách trong phạm vi cung cấp dịch vụ của hãng hàng không để hành khách tới được điểm cuối của hành trình một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.
Như vậy, khi chuyến bay bị delay thì tuỳ thuộc vào thời gian bị chậm mà hãng hàng không phải có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ theo luật định để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho khách hàng. Người đi máy bay cũng cần biết các thông tin trên để đảm bảo quyền lợi của mình nếu chuyến bay bị delay.
Đinh Phương
Tin Mới Nhất
Hơn 485.000 lượt du khách đến với Tuần Du lịch Ninh Bình
Thông tin từ Sở Du lịch Ninh Bình, trong thời gian Tuần Du lịch Ninh Bình từ ngày 23/5-31/5/2025 toàn tỉnh đón khoảng 485.000 lượt...
Khánh Hòa công bố Bộ tiêu chuẩn du lịch xanh cho các điểm du lịch, lưu trú
Khánh Hòa chính thức công bố Bộ tiêu chuẩn du lịch xanh, đánh dấu bước chuyển mình quan trọng hướng tới du lịch bền vững,...
Người dân nhận được nhiều lợi ích khi thực hiện công chứng điện tử
Từ ngày 1/7/2025, Nghị định 104/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Công chứng chính thức có hiệu...
Không được phép giả dối với sự sống con người!
“Những gì là thực phẩm, thuốc chữa bệnh tuyệt đối không được để giả!” – lời chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại...
Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Hội nghị Quân ủy Trung ương lần thứ 14
Ngày 19/6, tại Hà Nội, Quân ủy Trung ương nhiệm kỳ 2020-2025 đã tổ chức Hội nghị lần thứ mười bốn sơ kết công tác...
Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng: Báo chí Cách mạng Việt Nam: “Mạch nguồn tri thức – Kết nối niềm tin”
Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao sự đóng góp, đồng hành của báo...
Vinamilk có 5 nhãn hàng thuộc top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất
Theo Kantar Việt Nam, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất năm thứ 13. Đáng chú ý, sản phẩm Vinamilk...
Chủ tịch nước: Báo chí phải luôn là người đồng hành tỉnh táo và tin cậy cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới
Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 -21/6/2025), sáng 20/6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Lương Cường...