Tình trạng chuyến bay bị delay vẫn diễn ra thường xuyên, gây ảnh hưởng rất nhiều đến công việc, du lịch, học tập,…của nhiều hành khách. Vậy nếu rơi vào trường hợp chuyến bay bị delay thì hành khách sẽ có những quyền lợi gì?
1.Khi nào chuyến bay được xác định là delay?
Theo khoản 1 Điều 8 Thông tư 81/2014/TT-BGTVT (được sửa đổi tại điểm a khoản 3 Điều 1 Thông tư 52/2018/TT-BGTVT) thì:
Chuyến bay bị chậm là chuyến bay có giờ khởi hành thực tế (tính từ thời điểm rút chèn tàu bay) muộn hơn 15 phút so với thời gian dự kiến cất cánh theo lịch bay căn cứ.
Lịch bay căn cứ là phiên bản cuối cùng lịch bay ngày của hãng hàng không được cập nhật tới Cục Hàng không Việt Nam, các Cảng vụ hàng không, các Công ty Quản lý bay khu vực liên quan không muộn hơn 22h00 phút giờ Hà Nội (15h00 UTC) của ngày hôm trước ngày khai thác.
2.Quyền lợi của hành khách khi chuyến bay bị delay
Theo Điều 7 Thông tư 36/2014/TT-BGTVT (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 10 Điều 1 Thông tư 27/2017/TT-BGTVT) thì:
2.1. Hãng hàng không phải cung cấp thông tin về tình trạng chuyến bay cho doanh nghiệp cảng hàng không, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nhà ga hành khách, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất, các Cảng vụ hàng không nơi phát sinh chuyến bay chậm, huỷ chuyến;
Đồng thời, bố trí nhân viên thông báo và tổ chức cung cấp các dịch vụ mà hành khách được hưởng theo quy định, giải quyết các thắc mắc và nhu cầu của hành khách trên cơ sở tình hình thực tế tại cảng hàng không và quy định của pháp luật.
2.2. Trường hợp chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển theo kế hoạch 15 phút trở lên so với lịch bay căn cứ thì hãng hàng không có trách nhiệm:
– Thông báo cho khách hàng các thông tin liên quan đến chuyến bay, cụ thể như sau:
+ Số hiệu chuyến bay và chặng bay;
+ Lý do của việc chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển;
+ Thời gian cất cánh dự kiến và kế hoạch bay thay thế;
+ Kế hoạch phục vụ hành khách; bộ phận trợ giúp hành khách (vị trí, dấu hiệu nhận biết).
– Xin lỗi khách hàng.
2.3. Trường hợp hành khách đã được xác nhận chỗ trên máy bay nhưng việc vận chuyển bị chậm chuyến, gián đoạn, huỷ chuyến, hãng hàng không có trách nhiệm phục vụ hành khách theo quy định như sau:
– Thời gian chậm từ 02 giờ phải phục vụ nước uống.
– Thời gian chậm từ 03 giờ trở lên phải phục vụ ăn.
– Thời gian chậm từ 06 giờ trở lên (từ 07 giờ đến trước 22 giờ) phải bố trí nơi nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của cảng hàng không.
– Thời gian chậm từ 06 giờ trở lên (từ 22 giờ hôm trước đến trước 7 giờ hôm sau) phải bố trí chỗ ngủ, nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương hoặc giải pháp thay thế nếu được sự đồng ý của hành khách.
– Chuyển đổi hành trình của hành khách trong phạm vi cung cấp dịch vụ của hãng hàng không để hành khách tới được điểm cuối của hành trình một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.
Như vậy, khi chuyến bay bị delay thì tuỳ thuộc vào thời gian bị chậm mà hãng hàng không phải có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ theo luật định để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho khách hàng. Người đi máy bay cũng cần biết các thông tin trên để đảm bảo quyền lợi của mình nếu chuyến bay bị delay.
Đinh Phương
Tin Mới Nhất
Khách sạn Lotte Sài Gòn ra mắt Bộ sưu tập “Hạc Thưởng Nguyệt Luân” mùa Trung thu
“Hạc Thưởng Nguyệt Luân” lựa chọn cho mùa bành trung thu năm 2025 của khách sạn Lotte Sài Gòn Hồ Chí Minh, ngày 01 tháng...
Thiết kế mẫu nhà ở xã hội phải khả thi, góp phần định hướng kiến trúc, giảm thủ tục hành chính
Sáng 6/8, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với Bộ Xây dựng và Hội Kiến trúc sư Việt Nam về thiết kế...
Xác định xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt
Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật yêu cầu cần quán triệt và thực...
Xác định rõ nội hàm, phạm vi của kinh tế nhà nước
Ngày 6/8, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án về...
Rà soát, chuẩn hoá lại các thủ tục hành chính về đất đai
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường rà soát, chuẩn hoá lại các thủ tục hành chính về đất...
Xây dựng kế hoạch hành động tổng thể, định hình tương lai ngành đường sắt Việt Nam
Sáng 17/7, tại Trụ sở Chính phủ, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần...
Thị trường chứng khoán Việt Nam có tính thanh khoản lớn nhất ASEAN
Chiều 17/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Gerald Toledano, thành viên Ban Điều hành, Giám đốc mảng sản phẩm cổ phiếu và...
Tập đoàn thực phẩm hàng đầu thế giới sẵn sàng đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất, phân phối
Trong chương trình hoạt động song phương tại Brazil, sáng 6/7, giờ địa phương, tại thành phố Rio de Janeiro, Thủ tướng Chính phủ Phạm...