Doanh nhân du lịch tài ba và sứ mệnh gắn kết du khách tham gia du lịch có trách nhiệm

Thấu hiểu được sự tác động xấu của du lịch đại trà đến với môi trường và địa phương du lịch, anh Hoàng Trọng Quyền, Giám đốc công ty Du lịch Đại Dương và các cộng sự đang quyết liệt thay đổi, gia tăng thêm hoạt động hướng tới mục tiêu “Du lịch có trách nhiệm” nhằm giảm thiểu tối đa các tác động tiêu cực đối với nền kinh tế, môi trường và xã hội.

Từ doanh nhân du lịch tài ba

Từng tốt nghiệp khoa Quản trị kinh doanh của trường Đại học kinh tế TPHCM và học nghiệp vụ HDV du lịch ở Trường Việt Giao, anh Hoàng Trọng Quyền được trang bị kiến thức chuyên môn rất bài bản khi gắn bó với ngành du lịch. Sau khi rời khỏi ghế giảng đường đại học, anh Quyền đảm trách vai trò hướng dẫn viên tự do trong suốt hơn 5 năm.

Anh Quyền muốn giới thiệu đến bạn bè quốc tế về văn hoá, ẩm thực và thiên nhiên của Việt Nam cũng tuyệt đẹp không thua kém bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới. Ảnh: NVCC

Sau đó, anh Quyền còn tham gia công tác quản trị tại khu resort 5 sao Rock Water Bay (Bình Thuận) và hãng xe Huyndai. Năm 2016, anh Quyền thành lập doanh nghiệp riêng, công ty Du lịch Đại Dương tập trung vào lĩnh vực được coi là thế mạnh của mình là mảng Nội địa, Teambuilding và Mice (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác).

Cũng giống như rất nhiều đơn vị du lịch khác, doanh nghiệp của anh Quyền cũng bị ảnh hưởng nặng nề trong giai đoạn đại dịch Covid-19 hoành hành. Nhưng bằng những quyết sách táo bạo như: tăng tốc chuyển đổi số, cơ cấu lại guồng máy hoạt động…, anh Quyền đã lèo lái doanh nghiệp của mình vượt qua thử thách, gặt hái được những thành công đáng ghi nhận. Hiện nay, anh Quyền đang tập trung đẩy mạnh mảng Inbound và Outbound để thích ứng với tình hình mới và cũng để đáp ứng yêu cầu của các khách hàng truyền thống Nội địa và Mice của công ty.

Anh Quyền (bìa trái) và du khách trải nghiệm tại VQG Cát Tiên. Ảnh: NVCC

Theo anh Quyền, sự dịch chuyển này sẽ giúp doanh nghiệp đa năng hơn, nhân sự của công ty có thêm cơ hội học hỏi và trưởng thành hơn trong nghề nghiệp. Ngoài ra, anh Quyền cũng muốn giới thiệu đến bạn bè quốc tế về văn hoá, ẩm thực và thiên nhiên của Việt Nam cũng tuyệt đẹp không thua kém bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới.

Đến thành viên tích cực của mạng lưới Sáng kiến Điểm đến An toàn

Không chỉ là doanh nhân năng động, anh Hoàng Trọng Quyền còn rất tích cực trong các hoạt động liên quan đến du lịch có trách nhiệm. Mới đây, anh Quyền cùng với hơn 40 doanh nghiệp du lịch khác tham gia Tọa đàm “Du lịch có trách nhiệm gắn với bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã do Vườn Quốc gia Cát Tiên – thành viên mạng lưới Sáng kiến Điểm đến An toàn phối hợp với Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) tổ chức.

Anh Quyền đánh giá rất cao vai trò của mạng lưới Sáng kiến Điểm đến An toàn của tạp chí Kinh tế Sài Gòn. Anh Quyền chia sẻ: “Những thông tin của mạng lưới Sáng kiến Điểm đến An toàn đã mang lại cùng lúc giá trị cho hai nhóm đối tượng là điểm đến và khách du lịch. Điều này giúp điểm đến lan toả thông điệp, văn hoá, ẩm thực…. và khách tham quan được tiếp cận một cách đầy đủ nhất về mặt thông tin, hình ảnh chân thật, từ đó giúp du khách có nhu cầu du lịch tự tin và an tâm khi quyết định đến những nơi mới lạ để trải nghiệp khám phá và tham quan”.

Anh Quyền (thứ 2 từ trái sang) cùng với các doanh nghiệp du lịch tham gia Tọa đàm “Du lịch có trách nhiệm gắn với bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã do Vườn Quốc gia Cát Tiên – thành viên mạng lưới Sáng kiến Điểm đến An toàn phối hợp với Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) tổ chức. Ảnh: Nam Sơn

Trong vai trò Chủ nhiệm Cộng đồng Du lịch có trách nhiệm WAFORT, anh Quyền cũng rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Anh và các cộng sự trong công ty đã trích một phần lợi nhuận để nấu những bữa ăn và tặng quà (sữa tươi, bánh ngọt, mì tôm…) cho các nhân viên và trẻ em trong Trung tâm bảo trợ trẻ em khuyết tật ở Biên Hoà (Đồng Nai).

Mới đây, công ty của anh Quyền còn tổ chức tour cho du khách được trải nghiệm cảm giác mới mẻ qua việc vừa leo núi vừa nhặt rác với thông điệp “chung tay bảo vệ môi trường tham gia du lịch” qua tour leo núi Chứa Chan ở Gia Lào, Đồng Nai. Du khách đã được tham gia vào các chương trình thiện nguyện trên đường tour. Với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, khách hàng của công ty đã chung tay hỗ trợ những hoàn cảnh không may mắn tại địa phương mà mình du lịch.

Còn trong nội bộ công ty Du lịch Đại Dương của anh Quyền, câu chuyện phát triển du lịch có trách nhiệm được bắt đầu từ những điều đơn giản nhất. Đó là xây dựng thói quen tiết kiệm điện cho nhân viên bằng cách tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng hoặc khi không cần dùng đến. Hiệu quả của những hành động nhỏ sẽ tạo ra sự hứng thú và tự giác cho mỗi người.

Theo anh Quyền, tiết kiệm chi phí cho công ty cũng là một hành động có trách nhiệm giúp công ty hoạt động một cách bền vững. Việc này lâu dần sẽ tạo thói quen tốt cho bản thân nhân viên, mang lại những kết quả tích cực khi áp dụng vào chính gia đình mình.

Anh Quyền (thứ 2 từ trái sang) tại lễ kỷ niệm 1 năm ngày thành lập Cộng đồng Du lịch có trách nhiệm WAFORT. Ảnh: Nam Sơn

Đề cập đến những hoạt động liên quan đến mạng lưới Sáng kiến Điểm đến An toàn, anh Quyền tâm sự: “Với những chuyến đi liên tục và luôn tìm kiếm những hành trình mới, những điểm đến an toàn mới cho khách hàng của mình chúng tôi hoàn toàn có thể hợp tác với tạp chí Kinh tế Sài Gòn cũng như chuyên trang Sài Gòn Tiếp Thị để cùng nhau kết nối và giới thiệu để chuyên mục điểm đến an toàn sẽ phong phú hơn về địa lý, mới lạ, văn hoá, con người….”.

Đinh Nam

TTDN

Tin Mới Nhất