Du lịch có trách nhiệm, xu hướng nhiều quốc gia trên thế giới đang theo đuổi

Mới đây, Cộng đồng Du lịch có trách nhiệm (WAFORT) đã phối hợp với Mạng lưới Nghiên cứu Du lịch Việt Nam (VTR) và Khoa Quản trị Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn, Trường Đại học Công nghệ TPHCM (Hutech), tổ chức hội thảo quốc tế về du lịch có trách nhiệm ở Đông Nam Á.

Tham dự hội thảo có sự hiện diện của nhiều nhóm khách khác nhau, không chỉ nhóm khách đến từ môi trường giáo dục như giảng viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh từ các trường đại học như Đại học Hutech, Đại học Hoa Sen, Đại học Nguyễn Tất Thành, Đại học Quốc tế Hồng Bàng, Đại học Thủ Dầu Một, Đại học Thái Bình Dương, Đại học Văn hoá, Đại học RMIT, mà hội thảo còn thu hút sự tham gia từ đại diện của các doanh nghiệp lữ hành, NGOs như Center for Nature Conservation and Development, và Công ty Image Travel & Events, công ty BT Tours, Vietourist…

Điều này cho thấy sự quan tâm rất lớn từ những nhà nghiên cứu, giáo dục và cả doanh nghiệp lữ hành về vấn đề phát triển du lịch có trách nhiệm, du lịch bền vững tại Việt Nam và trong khu vực Đông Nam Á.

Diễn giả khách mời là PGS. TS. Hiram Ting, Khoa Quản lý Khách sạn và Du lịch, Đại học UCSI, Malaysia; Giám đốc Trung tâm Du lịch có trách nhiệm Borneo; Tổng Biên tập của các tạp chí ISI/Scopus.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại sự kiện. Ảnh: Mạng lưới nghiên cứu du lịch Việt Nam

Tại sự kiện, PGS. TS. Hiram Ting đã có những chia sẻ về những đóng góp tích cực từ du lịch mang lại cũng như những tác động với môi trường, kinh tế, văn hoá – xã hội đặc biệt là sau cuộc khủng hoảng Covid-19, mang lại những góc nhìn mới hơn về cơ hội và thách thức của nhóm ngành này.

Nhân dịp này, đại diện WAFORT cũng đã chia sẻ về Cộng đồng Du lịch có trách nhiệm, mục tiêu ý nghĩa và sự cần thiết trong vấn đề phát triển du lịch hướng đến có trách nhiệm hơn. WAFORT là từ viết tắt trong câu “We act for responsible tourism”, được các bạn tình nguyện viên trẻ trung, đầy hoài bão của cộng đồng lựa chọn với mục tiêu hướng đến phát triển du lịch có trách nhiệm với ý thức bảo vệ môi trường, tôn trọng văn hóa bản địa, góp phần tăng khả năng cạnh tranh mang tính bền vững cho du lịch.

Cộng đồng WAFORT cũng đặt mục tiêu nâng cao nhận thức của người tham gia hoạt động du lịch, khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia du lịch có trách nhiệm, và cuối cùng là kết nối doanh nghiệp và người đi du lịch với nhau.

Cộng đồng cũng hướng tới việc mở rộng mạng lưới, kết nối với các tổ chức phát triển du lịch bền vững trong khu vực để tạo nên tiếng nói, cùng đóng góp nhiều hơn cho kinh tế du lịch. Ngoài ra, đây cũng là kênh để quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam, điểm đến thân thiện, bền vững.

Tại hội thảo, TS. Nguyễn Văn Hoàng, nhấn mạnh du lịch có trách nhiệm không phải là một loại hình du lịch, cũng không phải là mục tiêu hướng đến trong phát triển du lịch mà nó chính là Một lời kêu gọi hành động (Call-to-action) trong hoạt động du lịch có trách nhiệm với môi trường, kinh tế, văn hoá cộng đồng tại các điểm đến.

Du lịch có trách nhiệm không chỉ hướng đến việc giảm thiểu các tác động tiêu cực do du lịch đại chúng (mass tourism) gây ra mà du lịch có trách nhiệm còn hướng đến việc tối đa hoá các lợi ích, tác động tích cực từ hoạt động du lịch mang lại cho cộng đồng, cho các điểm đến.

Ngày nay, du lịch có trách nhiệm được gắn bó mật thiết với công tác bảo tồn môi trường, duy trì, gìn giữ văn hóa của người dân bản địa, góp phần tạo việc làm, cải thiện sinh kế và mang lại hạnh phúc cho người dân. Những hoạt động này giúp du lịch trở lên có ý nghĩa, tạo ra các giá trị gia tăng cho người trải nghiệm du lịch và người dân bản địa.

Du lịch có trách nhiệm không chỉ hướng đến việc giảm thiểu các tác động tiêu cực do du lịch đại chúng (mass tourism) gây ra mà du lịch có trách nhiệm còn hướng đến việc tối đa hoá các lợi ích, tác động tích cực từ hoạt động du lịch mang lại cho cộng đồng, cho các điểm đến. Ảnh: Thế Anh

Phát triển du lịch có trách nhiệm là xu hướng mà nhiều quốc gia trên thế giới đang theo đuổi, do những giá trị mà nó mang lại về kinh tế và văn hóa xã hội. Ở Việt Nam, xu hướng này mới trong giai đoạn khởi đầu nhưng hứa hẹn nhiều tiềm năng. Chẳng hạn như hơn 20 đơn vị, tổ chức ở Hội An (Quảng Nam) đã liên kết thành một cộng đồng làm du lịch có trách nhiệm. Họ chia sẻ cùng nhau về xử lý rác hữu cơ, làm đồ tái chế, loại bỏ đồ dùng một lần.

Và không chỉ Hội An, một số địa phương trên cả nước đã đưa ra định hướng phát triển du lịch có trách nhiệm nhằm thu hút lượng lớn du khách sẵn sàng chi tiền cho các trải nghiệm xanh. Huế phát triển du lịch có trách nhiệm dựa trên tiềm năng di sản. Du khách tới Huế giờ đây có thêm trải nghiệm như tour đạp xe thăm nhà vườn Đại nội…

Phú Quốc (Kiên Giang) chuyển hướng trở thành điểm đến giảm nhựa từ năm 2020. Điểm đến hấp dẫn này tập trung phát triển du lịch gắn liền với việc xây dựng văn hóa tôn trọng và bảo vệ môi trường, cung cấp trải nghiệm tích cực cho du khách, mang lại sự phát triển bền vững cho địa phương.

Đinh Nam

Tin Mới Nhất