‘Mưa’ phụ phí từ hãng xe công nghệ: Chống độc quyền, chèn ép người tiêu dùng

Hơn một tuần Grab thông báo triển khai thu phí nắng nóng 5.000 đồng/chuyến xe, tài xế lẫn khách hàng bức xúc khi hãng xe tự đưa ra quy định riêng không phù hợp.

Mưa phụ phí từ hãng xe công nghệ: Chống độc quyền, chèn ép người tiêu dùng - Ảnh 1.

Theo nhiều chuyên gia, cơ quan chức năng cần vào cuộc thanh tra, kiểm tra, kiểm toán đối với các app gọi xe công nghệ, đặc biệt là Grab. Không thể để một doanh nghiệp độc quyền tự đặt ra luật chơi, “móc túi” khách hàng và “ăn chặn” của tài xế.

8 – 10 loại phụ phí!

Trưa 15-7, nhóm tài xế Grab đứng đợi khách ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) cho biết những ngày qua khách hàng gọi xe thường thắc mắc về phụ phí mà Grab thông báo thu trên mỗi cuốc xe. Ngay cả tài xế cũng băn khoăn với chính sách phụ thu phí “nắng nóng gay gắt” 5.000 đồng/chuyến khi cộng trực tiếp vào giá cước để thu từ khách hàng.

Tài xế GrabBike N.V.Dũng cho hay qua một tuần chạy xe đến nay, tài khoản của anh chỉ nhận được thông báo thu phụ phí của Grab, còn thực hiện thu phí vẫn chưa thấy. Do khoản hỗ trợ thời tiết nắng nóng gay gắt được cộng trực tiếp vào giá cước, nhiều tài xế chưa rõ khoản này sẽ thực hiện nghĩa vụ thuế hay không. Hãng cũng không đề cập chi tiết khía cạnh này.

Nhiều tài xế còn cho rằng Grab đang “chơi chiêu” để lôi kéo tài xế hoạt động chứ thực tế thời tiết vào tháng 7 bắt đầu vào mùa mưa, nắng nóng cũng dịu bớt.

Nếu thật sự hỗ trợ tài xế từ tháng 4 – 5, thời tiết nắng nóng nhưng hãng không có bất kỳ hỗ trợ nào, ngoài chính sách thưởng cuốc xe nhưng không phải tài xế nào cũng nhận được. Chính sách này tung ra thông tin mập mờ thu thêm 5.000 đồng/cuốc xe để giữ chân tài xế cũ, thu hút tài xế mới.

Thực tế phụ thu phí nắng nóng một cách lạ đời của Grab như giọt nước tràn ly khi các app đang nở rộ các phụ thu phí khách nhằm tăng giá cước nhưng mang danh nghĩa hỗ trợ tài xế hoạt động. Bởi tỉ lệ ăn chia của các app với tài xế thông thường ở mức 7:3.

Phụ phí cộng vào giá cước, app gọi xe đã chiếm một phần phụ thu đáng ra thuộc về người trực tiếp chịu ảnh hưởng, gây ra sự bất công nhất định giữa các bên liên quan.

Theo thống kê của Tuổi Trẻ, có 5 – 8 loại phụ phí bủa vây chuyến xe công nghệ. Chẳng hạn, Grab thu phí trời mưa, kẹt xe, ban đêm, tài xế chờ lâu… với mức giá 5.000 – 10.000 đồng với xe 2 bánh, ôtô cao hơn, 10.000 – 20.000 đồng.

Gojek thu phụ phí như khung giờ ăn khuya áp dụng cho các đơn hàng GoFood với mức 5.000 đồng/đơn hàng, áp dụng tại các quán, nhà hàng trong trung tâm thương mại.

Phụ phí gửi xe, phụ phí ban đêm 10.000 đồng/đơn hàng trong khung giờ từ 23h cho đến 6h sáng hôm sau. Các loại phí này được cộng vào giá cước, hãng hưởng tỉ lệ chiết khấu với tài xế. Các hãng công nghệ Grab, Be, Gojek… còn có phụ phí cho người sử dụng nền tảng dịch vụ.

Khách hàng sẽ phải chi trả thêm từ 1.000 – 2.000 đồng trên mỗi lần sử dụng, tùy dịch vụ trên ứng dụng. Đáng chú ý là mức phí này hoàn toàn do chủ ứng dụng hưởng, chứ không chia sẻ với đối tác tài xế.

Đinh Phương

Tuổi trẻ

Tin Mới Nhất