Sôi nổi hoạt động trồng rừng tái sinh cho tương lai tại Vườn quốc gia Cát Tiên

Mới đây, Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thực hiện chương trình Trồng rừng cho tương lai kéo dài 5 năm tại khu vực này.

Những cánh rừng bạt ngàn đóng vai trò rất quan trọng trong việc giữ không khí trong lành, mát mẻ. Trong đó, rừng đặc dụng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn thiên nhiên, là mẫu chuẩn hệ sinh thái rừng của quốc gia, bảo vệ nguồn gen sinh vật rừng, và động góp quan trọng cho các nghiên cứu khoa học. Với nỗ lực tái tạo lại rừng đặc dụng, L’Oréal Việt Nam đã ký kết thỏa thuận với VQG Cát Tiên chương trình hành động “Trồng rừng cho tương lai 2022 – 2027” với các giống cây gỗ quý như gõ đỏ, giáng hương, cẩm lai… và rừng ăn trái cho động vật hoang dã.

Các hoạt động hữu ích này góp phần vào quá trình khôi phục rừng đặc dụng, bảo tồn hệ sinh thái và đa dạng sinh học nhằm hạn chế các ảnh hưởng tiêu cực gây biến đối khí hậu tại Việt Nam, với nỗ lực hình thành những mảng xanh để giúp hấp thụ khí carbon, tiến gần đến mục tiêu đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050, góp phần vào mục tiêu chung Net Zero 2050 mà Chính phủ đã và đang đẩy mạnh.

Hoạt động của nhân viên nhãn hàng L’Oréal Việt Nam tái tạo rừng đặc dụng tại VQG Cát Tiên. Ảnh: Thế Anh

VQG Cát Tiên hiện cũng đang tổ chức thí điểm hiệu quả hợp phần bảo tồn đa dạng sinh học mang tên “Tổ công tác đa bên”. Đây là mô hình thí điểm hợp tác giữa cộng đồng người dân địa phương và VQG Cát Tiên, nằm trong khuôn khổ Dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, được Bộ NN-PTNT phê duyệt, nhằm mục tiêu kết nối cùng cộng đồng vùng đệm tham gia vào các hoạt động bảo tồn đa dạng sinh học tại Vườn Quốc gia Cát Tiên.

Thành phần “tổ công tác đa bên” gồm đại diện Ban quản lý Vườn Quốc gia Cát Tiên, cộng đồng người dân các xã vùng đệm và hội phụ nữ các xã. Họ sẽ cùng nhau tổ chức các sự kiện, họp mặt trao đổi ý kiến, gắn kết các bên liên quan nhằm giải quyết những thách thức cụ thể như những mâu thuẫn lợi ích giữa sinh kế và kế hoạch ưu tiên về bảo tồn hoặc các vấn đề liên quan đến chính sách thanh toán dịch vụ môi trường rừng.

Chia sẻ về quá trình hợp tác giữa VQG Cát Tiên và L’Oréal Việt Nam, ông Benjamin Rachow, Tổng giám đốc L’Oreal Việt Nam, nhấn mạnh: “VQG Cát Tiên là trung tâm đa dạng sinh học quan trọng, là nơi bảo vệ một trong những diện tích rừng mưa nhiệt đới theo mùa còn sót lại lớn nhất ở Việt Nam. Hoạt động tái tạo rừng đặc dụng ngoài việc giúp hình thành các hệ sinh thái rừng để giữ lại hay hấp thụ lượng lớn carbon trong khí quyển, góp phần giảm thiểu tác động biến đổi khí hậu, còn giúp mở rộng khu vực cư trú cho nhiều loài thú quý hiếm trong tình trạng nguy cấp và bảo tồn động thực vật quý hiếm, tăng cường đa dạng sinh thái, giúp điều hòa tổng thể cho các tiểu vùng khí hậu và là nơi quan trọng để tiến hành các nghiên cứu khoa học quan trọng, L’Oreal rất tự hào khi tham gia vào hoạt động tái tạo rừng, là một trong những mục tiêu hàng đầu của phát triển bền vững ở mọi quốc gia, trong đó có Việt Nam”.

Cho đến nay, Quỹ tái tạo thiên nhiên từ L’Oréal đã hỗ trợ cho các chương trình Tái tạo thiên nhiên trên khắp toàn cầu với mục tiêu bảo tồn 1 triệu hecta hệ sinh thái bị suy thoái và đến năm 2030 sẽ giúp lưu trữ và hấp thụ từ 15 cho đến 20 triệu tấn khí phát thải nhà kính CO2.

Vườn quốc gia Cát Tiên và L’Oréal Việt Nam hợp tác chặt chẽ trong công tác bảo tồn hệ sinh thái và đa dạng sinh học. Ảnh: Thế Anh

L’Oréal cũng đã triển khai Ngày cộng đồng L’Oréal Citizen Day tại Việt Nam từ năm 2009. Đây là hoạt động hằng năm của toàn bộ nhân viên L’Oréal để thể hiện trách nhiệm và cam kết tạo nên cái đẹp làm lay động thế giới của công ty thông qua các hoạt động đầy ý nghĩa như trồng rừng và bảo tồn hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ trong 5 năm từ 2010 – 2015, xây dựng nhà tình thương tại Hậu Giang, xây dựng sân chơi tại các điểm trường Tiểu học vùng sâu tại Bến Tre, Bình Phước và Thanh Hóa, xây dựng lớp học vùng cao, giáo dục sức khỏe cho cộng đồng vùng sâu và biển đảo.

GIỚI THIỆU TẬP ĐOÀN L’ORÉAL

L’Oréal đã đi theo một ngành kinh doanh duy nhất – làm đẹp trong suốt hơn 100 năm qua. Nắm giữ 35 thương hiệu quốc tế độc đáo và đa dạng, L’Oréal đạt doanh thu 27,99 tỷ Euro năm 2020 và tuyển dụng 85.400 nhân viên trên toàn thế giới.

Là Tập đoàn làm đẹp hàng đầu thế giới, L’Oréal hiện diện trên tất cả các kênh phân phối như chợ truyền thống, trung tâm thương mai, hiệu thuốc, cửa hàng chăm sóc sức khỏe sắc đẹp, salon tóc, cửa hàng tại sân bay, cửa hàng bán lẻ theo thương hiệu và trên kênh thương mại điện tử.

Tập trung vào Nghiên cứu và đổi mới với đội ngũ 4.000 nhà khoa học là trọng tâm của chiến lược phát triển, giúp L’Oréal đáp ứng được tất cả nhu cầu làm đẹp trên toàn thế giới.

L’Oréal đặt ra các mục tiêu phát triển bền vững đầy tham vọng mang tên L’Oréal cho tương lai (L’Oréal for the future) cho đến năm 2030 và hướng tới mục tiêu tăng cường năng lực cho hệ sinh thái kinh doanh vì một xã hội bền vững và toàn diện hơn.

Đinh Nam

Tin Mới Nhất